advertiser

Tin tức

HỘI THẢO “XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA GẠO VIỆT NAM”

Ngày đăng: 25/09/2015 - Lượt xem: 4595

Sáng 22/9/2015, tại Hà Nội, Cục Chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối – Bộ NN&PTNT, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ KHCN, Trung tâm Phát triển nông thôn- Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, và Nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á (MALICA) đã tổ chức Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.

 

Ông Đào Đức Huấn – Giám đốc trung tâm Phát triển nông thôn giới thiệu đại biểu

 

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành Đề án “Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, đây là hội thảo quan trọng, bước đi phù hợp, kịp thời để cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Chính phủ trong xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Tham gia hội thảo, lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, chuyên gia trong nước, chuyên gia quốc tế đến từ Ấn Độ, Thái Lan là những quốc gia thành công về xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, các doanh nghiệp, hiệp hội đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về các hướng cần thết tiếp theo trong tiến trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam.

 

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc hội thảo

 

Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã nhấn mạnh những  thành tựu đáng trân trọng của nông nghiệp Việt Nam sau 3 thập kỷ qua có được là nhờ những chính sách quan trọng và đúng đắn của Đảng và Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định số 899/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững…

Tuy nhiên Thứ trưởng cũng khẳng định quá trình hội nhập kinh tế thế giới đặt ra cho các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước thách thức và yêu cầu mới khiến chúng ta phải thay đổi về tổ chức sản xuất, thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế,để cạnh tranh hiệu quả và xây dựng được vị trí trên sân chơi toàn cầu.

 

Đại biểu tham dự đóng góp tích cực cho hội thảo

 

Trong báo cáo đề dẫn hội thảo, ông Võ Thành Đô  Phó Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm Thủy sản và Nghề muối đã chỉ ra thực trạng ngành sản xuất lúa của Việt Nam và những khó khăn tiềm ẩn khi tiến hành xây dựng thương hiệu gạo quốc gia. Theo ông, sản xuất lúa của Việt Nam hiện nay chủ yếu là nông hộ, quy mô nhỏ, 85% số hộ gia đình có quy mô dưới 0,5ha/hộ, trong khi hoạt động của các tổ chức sản xuất tập thể còn yếu, thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, đặc biệt là việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn hạn chế. Do đó, ông Võ Thành Đô cho rằng, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam không chỉ về giá, chất lượng mà việc xây dựng thương hiệu, duy trì uy tín, lòng tin của thị trường thế giới là yêu cầu cấp bách và quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia là vấn đề không mới trên thế giới nhưng gạo Việt Nam lại là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng này. Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhận định, đây là một chính sách quan trọng và phù hợp và khẳng định, Bộ KH&CN sẽ đồng hành cùng các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ NN&PTNT triển khai có hiệu quả Đề án phát triển Thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

 

Ông Đặng Đức Chiên – RUDEC, điều phối viên MALICA trình bày tại hội thảo

 

Hội thảo đón nhận rất nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo. Từ năm 1959, Thái Lan đã tìm ra được ra được giống lua để đặt tên là Thai Hom Mali. Từ đó Thái Lan tiến hành tổ chức lại sản xuất dưới sự chỉ đạo của Đức vua và Chính phủ nhằm giữ vững thương hiệu. Trong đó, việc giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận diện gạo Thái là lý do mà gạo Thái được bán với giá 1000USD/tấn. Đây là những chia sẻ của chuyên gia đến từ Thái Lan, Tiến Sĩ Pussadee Polsaram – Giám Đốc Trung tâm Chiến lược AEC, Phòng Thương mại Thái Lan.

Chuyên gia đến từ Ấn Độ, ông A.K Gupta - Giám đốc Quỹ Phát triển xuất khẩu Basmati - Cơ quan phát triển xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và lương thực chế biến (APEDA) - Bộ Công Thương Ấn Độ thì cho rằng để tạo ra thương hiệu của sản phẩm cũng đồng nghĩa với việc tạo mô hình mới. Ấn Độ có gạo Basmati thì Ấn Độ phải có một ngành khoa học đủ mạnh để tìm ra được bộ giống được công nhận là Basmati. Đến nay, Ấn Độ có hơn 7 tỉnh sản xuất loại gạo này theo một chuỗi cung ứng chuyên nghiệp đến từng chi tiết. Hiện Mỹ, Nhật đã dùng gạo Basmati thì đó là kết quả của Thương hiệu. Ông A.K Gupta cũng chia sẻ thêm việc xây dựng thương hiệu gạo cần sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp là tổ chức sản xuất, kinh doanh ngoài vai trò của cơ quan chức năng.

 

Từ phía doanh nghiệp, lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam cho rằng khó khăn hiện nay là Việt Nam chưa xây dựng được một phòng kiểm nghiệm quy mô hiện đại, đủ năng lực kiểm tra tất cả các chỉ tiêu về chất lượng gạo nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gửi mẫu kiểm tra chất lượng gạo để hỗ trợ kịp thời trong công tác xuất khẩu và giảm chi phí.

Hội thảo kết thúc thành công với những chia sẻ, đóng góp quý báu từ lãnh đạo các ban ngành, địa phương, chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp và hiệp hội cho tiến trình xây dựng thương hiệu gạo quốc gia mới đang được bắt đầu tại Việt Nam.

Vũ Thị Hoàng Vân

RUDEC/IPSARD

Các bài viết, video về hội thảo trên các trang báo điện tử:

1/ http://www.tintucnongnghiep.com/2015/09/hoi-thao-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia.html

2/ http://vtv.vn/van-de-hom-nay/xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-nam-bat-dau-tu-dau-20150923061853888.htm

3/ http://nongnghiep.vn/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-gao-viet-post149921.html

4/ http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=10004&cn_id=735030

5/ http://baocongthuong.com.vn/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-gao-viet-doanh-nghiep-dong-vai-tro-chu-the.html

6/ http://www.chebien.gov.vn/ContentDetail.aspx?CatID=11&Id=16041

7/ http://iasvn.org/homepage/Xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-gao-Viet-Nam-7337.html

8/ http://gaohungcuc.com/cong-ty-tnhh-hung-cuc-tham-du-hoi-thao-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-gao-viet-nam/

9/ http://khoahocphattrien.vn/tin-tuc/xay-dung-thuong-hieu-gao-viet/2015092308000265p1c882.htm

10/ http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhieu-kho-khan-trong-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-gao-viet-nam-20150923070849636.htm

11/ http://vtv.vn/kinh-te/kho-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-cho-gao-viet-nam-20150922193643091.htm

12/ http://www.thesaigontimes.vn/136029/Thuong-hieu-gao-Viet-Chua-dau-vao-dau.html

13/ http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2015-09-22/doanh-nghiep-phai-la-chu-the-xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-nam-24620.aspx

14/ http://cafef.vn/nong-thuy-san/lam-gi-de-xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-nam-20150922220347932.chn

15/ http://www.baovinhlong.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=119371

16/ http://www.haiduongtv.com.vn/xem-tin-tuc/chi-vai-phan-tram-gao-xuat-khau-co-thuong-hieu-25434.html

17/ http://m.thoiviet.com.vn/kinh-te/gao-viet-nam-can-nhanh-chong-co-thuong-hieu-quoc-gia-c10a420965.html

18/ http://nguyentandung.org/xay-dung-thuong-hieu-gao-quoc-gia.html

19/ http://hhdnst.vn/news/Kinh-te-Xa-hoi/Bo-Nong-nghiep-va-Phat-trien-nong-thon-ban-hanh-Ke-hoach-thuc-hien-De-an-phat-trien-thuong-hieu-gao-Viet-Nam-292/

© 2014 Trung Tâm Phát Triển Nông Thôn

Tầng 4, Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội - Điện thoại: (84-4) 37624190/91 - Fax: (84-4) 37624193

Email: hanhchinhrudec@gmail.com - Website: http://rudec.gov.vn/